Thế giới đang bước vào giai đoạn suy thoái kinh tế, cũng chính vậy mà nhiều ngành hàng cũng lao đao tìm lối đi mới. Tiết kiệm ngân sách là một trong những biện pháp hàng đầu nhất là đối với ngành dịch vụ F&B.
I. Thách thức
1.Nhân lực
Bất chấp làn song sa thải lan rộng trên khắp cả nước do ảnh hưởng mạnh của đại dịch covid 19 gây ra. Bên cạnh đó cũng chịu sự tác động từ việc khủng khoảng kinh tế, việc mở nhà hàng tại Việt Nam vẫn đang rất cao nhưng lại thiếu nhân lực. Vì một phần nhân sự chuyển sang các ngành mới hoặc là bỏ việc.
Trước đây, thường thuê nhân viên là các sinh viên nhưng vẫn có những yêu cầu nhất định. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại thì việc tuyển sai người cũng sẽ là một vẫn để khó khăn khi không chỉ mất tiền lương mà còn phát sinh nhiều chi phí không đáng có và ảnh hướng tới việc tiết kiệm ngân sách.
2. Khẩu vị
Mặc dù là một đất nước có giàu văn hoá ẩm thực với nhiều món ăn ngon nhưng nhiều quán vẫn kinh doanh nhiều món chưa phù hợp với người Á Đông. Vì thế, những cửa hàng này thường không tồn tại được lâu tại Việt Nam.
3. Tài chính
Việc tiết kiệm ngân sách là việc ưu tiên hàng đầu của nhiều người làm chủ ngành hàng F&B hiện tại. Đối với những cửa hàng chuỗi chi phí phát sinh nhiều và lớn, là nguyên nhân không nhỏ đến việc giảm lợi nhuận. Đặc biệt, đối với những start-up mới mở, không có quá nhiều ngân sách thì việc tiết kiệm ngân sách, tối ưu nhân lực, rút ngắn quy trình chắc chắn là một biện pháp.
II. Cơ hội
Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều món ăn ngon thu hút nhiều thực khách đến thưởng thức. Đây là cơ hội để có thể giới thiệu bản sắc văn hoá đến bạn bè thế giới cũng như trong nước. Đây cũng xem là một lợi thế để có thể tiết kiệm ngân sách thay cho việc tiếp thị, quảng bá món ăn.
Thế giới đang trong giai đoạn phát triển công nghệ một cách nhanh chóng. Vì thế việc tiết kiệm ngân sách trở nên dễ dàng hơn trong việc quản lý, tiết kiệm nhân lực, rút ngắn quy trình bởi việc áp dụng được công nghệ vào nhà hàng, quán.
Giảm bớt ngân sách nhờ cơ hội giảm bớt các quy trình phức tạp. Xu hướng con người dần hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong việc order món, loại bỏ đi được các quy trình phiền phức vì order phức tạp nhưng lại không hiệu quả. Áp dụng sớm công nghệ hạn chế tiếp xúc sẽ tạo nên thiện cảm cho khách hàng và có thể được đánh giá là cửa hàng thông minh và tiện lợi.
III. Kết luận
Với những khó khăn đầy thách thức đối với ngành F&B hiện tại vô cùng nhiều. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cơ hội để có thể phát triển và thu lại nhiều lợi nhuận. Nhưng để có thể xây dựng một mô hình có thể cải thiện lợi nhuận một cách liền mạch thì phải có một quy trình rõ ràng và cụ thể. Bạn có thể tham khảo bài việt xây dựng hệ thống kinh doanh liền mạch và cải thiện lợi nhuận tức thì dành cho chủ nhà hàng, quán cà phê tại đây. Bên cạnh đó bạn có thể cập nhật những thông tin mới nhất dành riêng cho nhà hàng và quán cà phê phát triển lợi nhuận mới nhất bạn có thể theo dõi fanpage Ipom Solutions.