Công nghệ thanh toán không chạm lên ngôi và công nghệ mới thay đổi hành vi con người

Trước đây, khi mua hàng bạn phải thanh toán bằng tiền mặt và thường xuyên phải xách ví hoặc túi nặng nề. Thì ngày nay, công nghệ thanh toán không chạm ra đời cũng vì thế mà hành vi cũng như thói quen thanh toán của người tiêu dùng cũng thay đổi và liên tục cải tiến cho ra những công nghệ mới. Những công nghệ ấy đã góp phần vào thuận tiện hoá cho con người và cuộc sống.

Thanh toán không chạm xuất hiện

Thay vì việc trả tiền mặt cho những người bán hàng hay là nhân viên giao hàng, bằng việc đơn giản hóa công việc và áp dụng công nghệ thì giờ đây chỉ cần vài giây bằng một vài thao tác đơn giản đã có thể giao dịch. Không chỉ là thuận mua vừa bán mà thậm chí có những công nghệ không chạm không cần bất kỳ thiết bị nào.

Theo nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu tiền tệ money.co.uk đã nghiên cứu một số quốc gia không tiền mặt dựa trên việc hành vi cũng như thói quen sử dụng công nghệ thói quen không chạm, số lượng ví điện tử, tỉ lệ máy ATM trên 100.00 người dân cũng như người sở hữu thẻ tín dụng.

Ở Canada được coi là nền kinh tế sử dụng tiền mặt ít nhất hiện nay. Tại Canada có 83% người trường thành có thẻ tín dụng và hạn mức phải thanh toán không chạm là 250 USD. Đối với hàn quốc con số sử dụng tiền mặt cũng khá khiêm tốn khi chỉ chiếm 20% lượng giao dịch. Bên  cạnh đó đất nước đi đầu về công nghệ thanh toán không chạm trên thiết bị di động rất lớn.

Một số công nghệ thanh toán không chạm

Thẻ visa/ mastercard

Là một công nghệ đã xuất hiện khá lâu nhưng vẫn được áp dụng phổ biến cho tới ngày nay bởi tính tiện lợi. Công nghệ thanh toán không chạm này hoạt động vào việc kết nối giữa một thẻ được gắn chip hoặc mã vạch được tiếp xúc với máy POS. Chỉ vài thao tác đơn giản thi giao dịch được thành công và không tốn nhiều thời gian như dùng tiền mặt.

Theo một nghiên cứu khác từ Payoo đối với mạng lưới F&B thì các nguồn thanh toán chủ yếu hiện nay là thẻ ( thẻ ghi nợ, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, thẻ mastercard) chiếm tới 85%.

Thanh toán không chạm với công nghệ QR

Cũng là một công nghệ thanh toán được áp dụng khá phổ biến ngày nay tại Việt Nam cũng như thế giới. Người dùng chỉ cần có chiếc điện thoại và đưa camera đến mã QR có sẵn thì đã có thể thanh toán một cách tiện lợi. Cũng từ một nghiên cứu của Payoo thì công nghệ thanh toán không chạm bằng mã QR qua các ví điện tử, app ngân hàng lên tới 15%.

Công nghệ thanh toán QR tại bàn

Thanh toán bằng khuôn mặt

Không đây xa tại Trung Quốc, nơi sử dụng thanh toán không tiếp xúc rất lớn. Họ áp dụng công nghệ vào cuộc sống từ sản xuất đến cuộc sống hàng ngày. Công nghệ thanh toán bằng khuôn mặt bạn chỉ cần đến và đưa khuôn mặt vào máy xác nhận và vài phương thức bảo mật bạn đã có thể thanh toán.

Công nghệ thanh toán không chạm với khuôn mặt

Thanh toán với chip điện tử được cấy trong cơ thể

Một kì tích công nghệ khác đó chính là cấy chip vào cơ thể. Khách hàng chỉ cần đến lựa chọn món đồ yêu thích và rời đi. Khi con người đi qua cửa thì việc thanh toán đã được hoàn tất. Với công nghệ này đã được áp dụng tại các cửa hàng Amazon ở Mỹ.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ thanh toán không chạm

Các hàng công nghệ lớn không ngừng phát triển các công nghệ thanh toán không chạm như Apple pay, Samsung pay, Amazon,.. Hay gần gũi hơn ở Việt Nam là VNpay, MoMo luôn phát triển và áp dụng công nghệ không ngừng.

Một số liệu được thống kê từ quys 1/2022 thì việc thanh toán không tiếp xúc hay không chạm chiếm khoảng 38% chiếm 33,5% giao dịch và đến tháng 4/2022 thanh toán QR/thẻ đã tăng lên 44% chiếm 40% giao dịch. Trong khi đó cùng kỳ ở năm 2021 con số này chỉ 27% và 28%.

Việc áp dụng các công nghệ thanh toán không chạm được phát triển mạnh mẽ đã giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn và thanh toán liền mạch hơn. Cũng chính vì thế mà các nhà hàng/ quán cũng có thêm nhiều tiện ích hơn như thực đơn không tiếp xúc . Ví điện tử có thêm Các tiện ích như đặt vé máy bay, nộp tiền điện thoại, booking phòng,..

Lời kết

Và còn nhiều công nghệ thanh toán không chạm khác đang được phát triển và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Tại Việt Nam chủ yếu hiện nay là thanh toán bằng thẻ hoặc là QR. Và chúng ta có thể hy vọng trong tương lai chúng ta có thể có thêm những công mới giúp chúng ta sống trong một thế giới tiện nghi hơn.

Cập nhật các thông tin thú vị và hữu ích cho kinh doanh nhà hàng/ quán cà phê giúp tăng doanh thu  và lợi nhuận tức thì tại đây.

Chuyên mục

Sản phẩm

Dịch vụ bổ sung

Thiết kế website

Các gói thiết kế kèm nhận diện thương hiệu phù hợp mỗi phong cách, mô hình chuỗi và cao cấp

Tiếp thị lại - remarketing

Thu hút khách hàng online quay lại mỗi ngày, hỗ trợ phát triển doanh thu trực tuyến

iPOM Studio

Mỗi cửa hàng, mỗi sản phẩm được gắn liền với những câu chuyện bằng hình ảnh và trải nghiệm sống động

Tiếp thị liên kết - Affiliate

Shopping Cart